Tinh thần sẵn sàng chia tay hệ thống đèn giao thông

Hệ thống đèn giao thông đã bước sang tuổi 100. Ở mức mà nhiều điều khác đang xảy ra, chúng có vẻ như không thể tồn tại trong một thế kỷ nữa, thậm chí có thể không vượt qua được thập kỷ tiếp theo.

 
Đèn giao thông
 
Ảnh minh họa: Đèn giao thông
 
 
Đèn giao thông đầu tiên được lắp đặt vào 05/08/1914 ở Cleveland với mục đích điều khiển tình trạng hỗn loạn khi các xe ô tô sản xuất hàng loạt bắt đầu xuất hiện tràn ngập trên các tuyến đường. Hiện nay, sau thời gian khoảng một thế kỷ, những chiếc xe này đã ở thời kì đỉnh cao và có thể giao tiếp trực tiếp với nhau.
 
Những xu hướng đó có thể buộc hệ thống đèn giao thông đáng kính phải phát triển đến một hình thức thông minh hơn - hoặc là tự khiến mình trở nên lỗi thời.
 
Xe ô tô nhắn tin tới xe ô tô
 
Các chuyên gia như Christoph Stiller, giáo sư tại Học viện Công nghệ Karlsruhe uy tín của Đức, mong đợi một loại xe thông minh, tự lái - có hỗ trợ hệ thống radar lắp trên xe, bộ cảm biến laze, và hệ thống quay video và định vị - trong vòng 5-7 năm. Stiller, người có thâm niên 20 năm làm việc về công nghệ ứng dụng trên xe tự hành cho rằng dữ liệu được chia sẻ giữa các xe giúp cho các tuyến đường trở nên an toàn hơn nhiều đổi lại cho nguy cơ đã tồn tại từ rất lâu của hệ thống đèn giao thông.
 
Ô tô thông minh
 
Ảnh minh họa: Ô tô thông minh
 
Stiller cho rằng có thể xảy ra khả năng cần phải cải thiện hệ thống tín hiệu giao thông để chúng trở nên linh hoạt hơn và có thể hoạt động như một trung tâm thông tin cho một giao lộ. Điều đó có nghĩa là các tín hiệu cần phải giao tiếp với các xe đang đến gần, tức là hoạt động như một bộ điều khiển giao thông đường bộ tương đương.
 
Trước tiên, đèn giao thông sẽ cho xe của bạn biết thời điểm chúng chuẩn bị thay đổi trạng thái. Stiller cho biết "Đèn màu xanh lá cây nhưng sẽ chuyển sang màu đỏ khi đếm ngược xuống 10, 9, 8, giây. Tốc độ của xe có thể được điều chỉnh khi tăng tốc và đi qua đèn màu xanh lá cây, hoặc đi chậm lại vì không có cách nào để an toàn đi qua đèn xanh."
 
Trong khi đó, xe ô tô cũng sẽ liên lạc với tín hiệu giao thông - truyền đạt thông tin về vị trí và tốc độ của mình, do đó, các tín hiệu có thể tối đa hóa lưu lượng giao thông.
Stiller, người dự đoán rằng mỗi chiếc xe sẽ được trang bị với thiết bị thông tin trong vòng 30 năm, cho rằng "Trong thời gian dài, bạn có thể tự hỏi tại sao chúng ta thậm chí vẫn cần đèn giao thông. Nếu tất cả người tham gia giao thông được trang bị thiết bị liên lạc, người ta có thể nghĩ đến vấn đề bãi bỏ hệ thống đèn giao thông. Nhưng bạn cần một giải pháp dự phòng cho người đi bộ khi họ không có điện thoại di động."
 
Không thể đến đích từ hiện tại
 
Những chiếc xe đầu tiên cung cấp chức năng tự hành - đã lưu thông trên đường ngày nay - không phải hoàn toàn tự lái nhưng cung cấp cách thức vận hành không cần can thiệp, không dùng chân trong một số trường hợp kiểm soát, như giao thông dừng - tiến và ùn tắc kéo dài trên đường cao tốc. Theo thời gian, chúng ta sẽ thấy khả năng tự lái phức tạp là một tính năng phổ biến.
 
Stiller cho biết "Nó có tính năng tương tự như công nghệ giao tiếp giữa các xe, vào thời gian đầu tiên sẽ có băng thông thấp và không bảo đảm được khả năng tin nhắn gửi đến. Sẽ không thành vấn đề nếu bạn làm mất tin nhắn trong điện thoại của mình, hoặc tin nhắn đến chậm. Nhưng nó sẽ là một vấn đề lớn về an toàn nếu xe của bạn mất một tin nhắn thông báo cho bạn biết về một chiếc xe đang tiến gần ở một vị trí nhất định, với một tốc độ nhất định tại một hướng nhất định."
 
Việc liên lạc nhanh chóng và đáng tin cậy là điều cần thiết cho xe của bạn để bạn đưa ra quyết định thật chính xác liệu có cần đạp phanh hay không. Điều này có nghĩa là công nghệ  Giao tiếp tầm ngắn chuyên dụng (DSRC), với phần cứng mới sẽ được bổ sung vào xe và đường giao thông, hoặc tần số cụ thể chuyên dụng dành cho giao tiếp ô tô quan trọng.
 
Jeff Miller, tổng biên tập của tạp chí Hệ thống giao thông vận tải thông minh IEEE và phó giáo sư kỹ thuật tại Đại học Nam California cho rằng "Cuộc tranh luận nảy ra về việc liệu các công ty hoặc chính phủ có muốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng hàng tỷ đô la khác hay không. Chúng ta đã có mạng di động mà chúng ta có khả năng sử dụng."
 
Câu hỏi của DSRC với LTE vẫn là cuộc tranh luận VHS so với Betamax của thế giới kết nối xe hơi. Tính riêng tư của dữ liệu cũng là một mối quan tâm khác của mọi người.
 
Thông tin dựa trên liên lạc di động, đặc biệt là khi chúng ta di chuyển từ 4G LTE sang 5G, dự kiến sẽ mang lại tốc độ và độ tin cậy cao hơn. Nhưng ngay cả với những cải tiến này, tôi không chắc chắn rằng tôi muốn đặt cược mạng sống vào các mô-đun điện thoại di động trong xe của mình mà không gửi một tin nhắn, hoặc mất kết nối Bluetooth kết nối với một tần số chuyên dụng, cũng giống như khi tôi tăng tốc độ qua một giao lộ.
 
Mặt khác, tôi cảm thấy sẽ hạnh phúc khi quan sát cuộc trò chuyện thân thiện và nhàn nhã hơn giữa xe của tôi, xe của bạn, và các tín hiệu giao thông. Những thông tin liên lạc đó có thể được đo lường trong vài giây, thay vì một phần nghìn giây.
 
Trường hợp không cần (mạng lưới) tuyến đường khi đi ra ngoài
 
"Nó sẽ trở nên có ý nghĩa hơn khi có điện thoại di động điện thoại liên lạc với đèn giao thông, và người đi bộ có thể cho biết khi nào họ muốn băng qua đường. Nhưng nó sẽ là một khoản đầu tư rất lớn," Miller cho biết. "Đó sẽ là vấn đề mà các cơ quan công cộng cần phải làm."
 
Bộ cảm biến và hệ thống vòng lặp thuật toán được sử dụng trong mạng lưới kiểm soát giao thông hiện tại. "Tuy nhiên, các công nghệ được sử dụng để kiểm soát tín hiệu giao thông đã bước sang tầm 40-50 tuổi," Miller cho biết. "Chúng không đủ khả năng thích nghi để kết nối trực tiếp với một mạng khác."
 
Chính phủ liên bang cũng chậm trễ trong việc di chuyển. Vào ngày thứ hai, Ban quản trị an toàn giao thông cao tốc quốc gia đăng bản tin về việc đưa ra "thông báo nâng cao về đề xuất luật lệ" trên công nghệ truyền thông phương tiện. 
 
Với những câu hỏi này, Miller tin rằng đèn màu xanh lá cây và đèn đỏ lỗi thời có thể vẫn đồng hành với chúng ta cho đến năm 2060 và xa hơn thế nữa. "Tôi không tin rằng trong 50 năm chúng ta sẽ có 100 phần trăm xe không người lái xuất hiện trên đường," ông nói. "Miễn là chúng ta có một số phương tiện được điều khiển, chúng ta cần đến một phương thức để điều khiển chúng khi tham gia giao thông."
 
Điều này nói lên rằng, chính phủ sẽ thực hiện tất cả mọi thứ có thể để khuyến khích khả năng kết nối xe ô tô tự hành hoặc bán tự hành cao bằng cách tạo ra một thứ giống như làn đường dành cho xe đi chung ngày nay. Tuy vậy, những làn xe chuyên dụng này có thể đi len lỏi qua môi trường thành phố và đường cao tốc. Những làn xe đặc biệt dành riêng cho mạng xe ô tô di chuyển nhanh, sẽ được nạp tất cả các loại cảm biến chia sẻ tín hiệu với nhau và với đường bộ - và không bao giờ dừng khi có đèn đỏ. 
 
 
Nguồn: Sưu tầm Internet
Lên đầu